Thứ Sáu, 5 tháng 12, 2008

Hàn Quốc: Dùng chó nghiệp vụ bảo vệ di sản văn hóa.



Xem hình
Hai chú chó "biểu diễn" tại Cung điện Gyeongbok ngày 31-10 - Ảnh: AFP
Nhà chức trách Hàn Quốc đang huy động chó nghiệp vụ, chuyên phát hiện ma túy và chất nổ, vào công tác bảo vệ các di sản văn hóa. Nhiệm vụ mới của những chú chó này là phát hiện những đàn mối tấn công các di sản.

Theo các quan chức Cục Di sản văn hóa Hàn Quốc, những chú chó này đã trải qua khóa huấn luyện đặc biệt để phát hiện “kẻ thù” của các công trình xây dựng mang tính lịch sử, đa số làm bằng gỗ.

Trong buổi trình diễn trước ống kính truyền hình ngày 31-10, hai chú chó Springer Spaniels của Anh đã dễ dàng phát hiện những chú mối ẩn đằng sau cột gỗ tại Cung điện Gyeongbok ở trung tâm Seoul. Hai chú chó 3 và 4 tuổi này cũng được huấn luyện không được cào hay liếm vào những chỗ có mối nhằm tránh có thể gây hại cho các di tích.

“Những chú chó này sẽ giúp giảm rất nhiều chi phí và thời gian phát hiện đàn mối”, Kim Byung-Gi, một quan chức cấp cao thuộc Cục Di sản văn hóa nói.

Theo hãng tin Yonhap, người ta đang lo ngại mối mọt sẽ làm hư hại khoảng 20% trong số 2.600 công trình kiến trúc bằng gỗ có giá trị lịch sử của Hàn Quốc.

1 nhận xét:

Nặc danh nói...

bài cùi wa đi