Thứ Hai, 11 tháng 10, 2010

BỆNH GIUN TIM Ở CHÓ

BỆNH GIUN TIM Ở CHÓ.


Là một bệnh do muỗi đốt từ chó mang trứng giun trong máu truyền sang chó khác( mèo cũng có thể nhiễm giun này).Chưa có tài liệu nói nhiễm sang người. Khi vào máu giun tròn tên khoa học là Dirofilaria immitis phát triển thành giun trưởng thành, trú ngụ tại tâm thất phải qủa tim.

Trứng giun cực nhỏ qua 4 giai đoạn phát triển ấu trùng giun, có thể tồn tại trong máu chó 3 năm.Trú ngụ trong cơ thể muỗi từ 8-17 ngày để phát triển tiếp các giai đoạn ấu trùng, muỗi đốt và truyền bệnh sang chó. Chó gầy yếu, sút cân, thiếu máu trầm trọng. Xác chết của giun theo vòng tuần hoàn gây tắc nghẽn mạch hoặc vào phổi gây viêm tắc phế nang chó ho khạc ra máu. Giun còn tiếp tục di hành vào gan,thận gây đau bụng dữ dội. Lượng giun phát tán toàn thân chó chết chỉ trong vòng 2-3 ngày.

Bệnh này ở Việt nam vẫn thường thấy nhưng không ít người cho rằng có giun ở trong tim. BSGV đã thị sát nhiều lò mổ chó tại Nhật tân, Hà nội, Vân đình , Hà tây quan sát thấy nhiều"trái tim chứa đầy giun" sau khi "đồ tể" mổ chó. Hỏi họ vài câu về giun tim, họ nói:" Rất nhiều chó nuôi ở vùng hoang dã, thả rông, ao tù nước đọng mang đến giết mổ thì trong tim toàn thấy có giun".

Như vậy các bạn đừng chủ quan với đàn chó có nguồn gốc hoang dã : Phú Quốc, Bắc Hà... hoặc đàn chó nhập, chuyển vùng có tiếp cận với đời sống hoang dã, môi trường nước bần, tù đọng có nhiều muỗi.. khả năng nhiễm giun tim cao hơn các giống chó nuôi ở nơi vệ sinh và không có ao tù, cống rãnh ô nhiễm..

Bệnh này có thể chủ động phòng được bằng cho ăn thuốc phòng trị giun tim"HeartGard Plus" 6 viên nhai của Pháp hiện có bán trên thị trường Việt nam. Mỗi tháng 1 viên, dùng 6 tháng liền cho cả phòng và trị.Thuốc này còn có tác dụng với nhiều loại giun tròn khác như: giun đũa, tóc, móc, lươn...Thuốc có 3 loại cho các trọng lượng khác nhau của chó.Thuốc rất dễ cho chó ăn vì có vị thịt bò, 97% chó tự ăn thuốc.

Không có nhận xét nào: